How to Oekaki # 02 : How to Oekaki on PBBS

posted on 16 Oct 2005 03:19 by konrei in Koneko-Rei

โอ๊สสส กลับมาอัพแล้วหลังจากน็อคเอาท์ไปหลายวัน... นอนแบบค้างคาวอ่ะ TwT

หลังจากคราวก่อนที่เราทำ How to เรื่องการสมัครบอร์ดไปก็หวังว่าจะทำให้หลายๆคนเข้าใจมากขึ้นนะคะว่าจะสมัครบอร์ด Oekaki ยังไง เล่นยังไงดี ถ้าใครสนใจก็ลองเข้าไปอ่านได้นะ

[+ ขอเตือนว่าคราวนี้โหลดโหด และเอนทรี่ยาวเฟื้อยนะ +]

How to Oekaki # 01 : การสมัครบอร์ด Oekaki

*****************************

และคราวนี้ก็มาถึงตอนที่ 2 โดยเราจะเริ่มจาก How to ใน PBBS ก่อน เพราะคิดว่าเป็นบอร์ดที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมมากบอร์ดหนึ่ง และเหมาะที่จะทำความคุ้นเคย เพราะมีลักษณะคล้ายๆกับบอร์ด Shi-Painter ในระดับสูงๆขึ้นไปอีก (ซึ่งเราเองก็ยังไม่ถึงขั้นที่จะใช้ Shi-Painter หรอก)

How to Oekaki # 02 :How ToOekaki On PBBS

จุดประสงค์ในการทำ How to Oekaki

เราไม่ได้ทำออกมาเพื่ออวดภูมิความรู้ตัวเอง แต่เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เริ่มต้นใช้ Oekaki ในการวาดรูป เพราะฝีมือในการวาดของเราก็ไม่ได้ถือว่าดีอะไรมาก จึงเข้าใจว่าต้องมีบางส่วนที่ผิดพลาดใน How to อย่างแน่นอน และในส่วนนี้ ถ้าท่านผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญท่านใดผ่านมาจะเจอข้อบกพร่องเหล่านั้น ขอความกรุณาคอมเมนท์เพิ่มเติมเพื่อแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องด้วยจะขอบพระคุณมากค่ะ \(OwO)!!

*ในการทำ How to Oekaki นี้ ไม่ได้เป็นการทำลอกเลียนแบบมาจากที่อื่น เพราะทำออกมาจากแนวความคิดส่วนตัวของเราเองค่ะ

***************************

PBBS TOOLS

เมื่อเรากดตกลงวาดโอ้เอ้แล้ว หน้าจอจะเปลี่ยนไปยังบอร์ดวาดภาพที่มีหน้าตาแบบนี้(จะมีการโหลดจาวาเพื่อใช้ในการวาดภาพด้วย ซึ่งจะโหลดหน้าจอขึ้นมาช้ารึเร็วก็แล้วแต่ความเร็วเน็ต แต่ถ้าจอเป็นกากบาทแสดงว่าเราไม่มีจาวาในคอม ต้องไปโหลดมาติดตั้งก่อนถึงจะวาดได้)

แถบเครื่องมือหลักๆ

<< เป็นประเภทสีที่ใช้ คือ Solid(เข้ม) / Water Color(สีน้ำ) / พิมพ์ตัวหนังสือ

<< Tone ใช้ทำสกรีนโทน สามารถปรับความถี่ของเม็ดสกรีนได้จากการปรับแถบ A / Shade Off ทำหน้าที่เหมือน Blur Tool / HLight ทำไฮไลท์ / Dark เผาสี

<< Rect วาดสี่เหลี่ยมสีทึบ / LineRect วาดกรอบสี่เหลี่ยม ปรับความหนากรอบได้จากช่อง px / Oval วาดวงกลมสีทึบ / LineOval วาดกรอบวงกลม ปรับความหนากรอบได้จากช่อง px

<< ไม่ค่อยได้ใช้บ่อยเลยไม่ค่อยรู้หน้าที่ของมัน แต่ตัวที่น่าใช้คือ reverse LR / UL เพระใช้กลับภาพกรณีที่เราต้องการดูว่าเราวาดถูกสัดส่วนหรือเพี้ยนได้

<< White ทำหน้าที่เหมือนยางลบ / WhiteRect อันนี้เราไม่รู้อ่ะ TwT / Clear ใช้ลบภาพทั้งหมด ด้วยการกดปุ่ม Clear แล้วไปคลิ๊กที่ภาพ

<< ลักษณะเส้นที่ใช้วาด มีแบบลากโดยอิสระ / เส้นตรง / เส้นโค้ง

<< ประเภทของเส้นที่ใช้(เราไม่สามารถบอกจำเพาะเจาะจงได้ว่ามันคืออะไร เพราะถ้าบอกไปก็กลัวมันจะผิดยังไงก็ลองใช้ดูนะ)

<< ตารางสี 14 ช่องข้างบนคือแถบสีที่เราจะเลือกใช้ในการวาดหรือลงสีภาพ

ถัดลงมาคือแถบสี R G B ที่เราสามารถใช้ปรับสีได้ตามที่เราต้องการ

แถบ A (แถบสีเทาๆ) ใช้ปรับความเข้ม ความจาง ของเส้น หรือ สี ที่เราใช้วาดภาพ หรือลงสี นอกจากนี้ยังใช้เป็นตัวปรับความหนักเบาของไฮไลท์และดาร์ค หรือใช้เป็นตัวกำหนดความถี่ของสกรีนโทนได้ด้วย(ค่ายิ่งสูงยิ่งเข้มและถี่)

ช่อง px ใช้ปรับความหนาบางของเส้น ตั้งแต่ 1 Pixel - 30 Pixel

สี่เหลี่ยม 3 ช่อง ดำ ขาว ขาว นั่นเป็นดินสอเริ่มแรก ที่บางครั้งเราต้องกดใช้เพื่อเลิกการทำงานบางอย่าง เช่น Paint / reverse RL-UL เป็นต้น โดยช่องแรกมีขนาดเส้น 1px ช่องสอง 5px และช่องสุดท้าย 10px

ล่างสุดคือ Layer จะเห็นว่ามันแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ Layer บน และล่าง โดยเลเยอร์ล่างคือ 0 เลเยอร์บน คือ 1 โดยส่วนใหญ่นิยมลงเส้นเลเยอร์บน และลงสีเลเยอร์ล่าง เปลี่ยนเลเยอรืไปมาได้ด้วยการคลิ๊กที่ช่อง Layer นั่นแหละ

<< แถบโทนสีที่โปรแกรมกำหนดมาให้ ถ้าเราต้องการโทนสีไหนก็คลิ๊กที่วงกลมขาวๆ แล้วโทนสีจะไปปรากฎในช่องสีทั้ง 14 ช่อง ถ้าไม่พอใจสียังไงก็ปรับได้อีกทีในช่อง RGB

<< แบบที่เห็นนี้คือผลจากการกดปุ่ม F ที่มุมขวาบนของจอวาดภาพ มันจะเป็นหน้าจอเด้งแยกออกมาแบบฟูลสกรีน ถ้าไม่ชอบก็กดปุ่ม F อีกทีให้กลับเป็นเหมือนเดิมได้

ส่วน3 ปุ่มข้างบนคือปุ่ม Redo Undo และ Paint(ใช้เทสี)

ตรงแถบแนวตั้งและแนวนอนที่ติดกับส่วนที่วาดภาพ จะเห็นเครื่องหมาย + และ - ซึ่งเราสามารถคลิ๊กเพื่อซูมภาพเข้าออกเพื่อสะดวกในการปรับแต่งภาพได้ง่ายขึ้น

ข้างล่าง 2 ปุ่มคือ ปุ่มกดส่งภาพเมื่อวาดเสร็จแล้ว กับปุ่มไปยังเว็บ Shi

***************************

How To Oekaki On PBBS By KonekoRei

การเตรียมเส้น

กดเลเยอร์ให้เป็น 0 เลือกสีชมพู ม่วงอ่อน หรือฟ้า แล้วปรับค่า A ให้จางลงประมาณ 220-240 ตามความเหมาะสม แล้วร่างภาพ *แนะนำให้ร่างภาพที่ 2px เพราะดูง่ายกว่า 1px

เมื่อร่างภาพเสร็จแล้ว ให้กดเปลี่ยนเลเยอร์ขึ้นมาเป็น 1แล้วเลือกใช้สีที่เข้มกว่า เช่น แดงดำ หรือ ดำ(ปรับลักษณะเส้นเป็น Mask) แล้วลงเส้นตามที่ร่างไว้

เมื่อลงเส้นเสร็จแล้ว ให้กลับลงไปที่เลเยอร์ 0 และ กด White โหมด Normal แล้วลบเส้นร่างที่เลเยอร์ 0 ออกให้หมด

ขึ้นมาเลเยอร์ 1 แล้วปรับแต่งเพิ่มส่วนขาดลบส่วนเกิน หรือเน้นเส้นตามที่ต้องการ

การลงสี *อยู่ในเลเยอร์ 1*

เลือกสีเนื้อที่ต้องการ แล้วกด Paint ในส่วนที่เป็นสีผิว โดยสามารถซูมใกล้ๆเพื่อเทสีในจุดเล็กๆได้

เลือกสีเงาผิว ปรับเส้นเป็นโหมด And วาดแนวเส้นที่ต้องการลงเงาแล้วค่อยใช้ Paint เทสี

เลือกใช้สีน้ำ ปรับค่า A ประมาณ 240-245 แล้วค่อยๆปาดสีไปตามแนวที่เราทำเงาไว้ให้เขตสีเนียนกลืนกับผิวมากขึ้น

ปรับสีผิวให้เข้มขึ้น(ออกแดงส้ม) ปรับค่า Aให้จางลงหน่อยแล้วค่อยๆป้ายสีในจุดที่มีเงาเข้มมากขึ้น

โดยที่เราสามารถเน้นสีผิวให้สดขึ้นด้วยการเลือกสีให้แดงส้มเข้มขึ้นไปอีกก็ได้

 

เมื่อลงสีผิวเสร็จก็ต้องลบส่วนที่เกินออกมาเพราะถ้าเราลงสีน้ำในพื้นที่ส่วนอื่นๆที่เปื้อนสีเก่า มันจะเป็นรอยด่าง สามารถลบได้ด้วยการ เลือกเทสีเข้มๆเช่น สีเขียว หรือ ม่วง ลงในเลเยอร์ 0 แล้ว กลับขึ้นมาเลเยอร์ 1 เลือก White โหมด Normal และซูมภาพเข้าเพื่อให้เห็นสีส่วนที่เกินง่ายขึ้น แล้วลบออก

เมื่อลบสีที่เกินออกหมดแล้ว ถ้าเราต้องการลบแบคกราวด์สีเขียวออกก็ให้เลือกเทสีขาวลงในเลเยอร์ 0 อีกครั้งนึง

 

เมื่อลบสีที่เกินออกแล้วก็เริ่มลงสีส่วนอื่นๆ โดยเราจะลงสีที่แว่นของเรโนก่อน ด้วยการเทสีเทาเข้มลงไปที่กรอบแว่น และตามด้วยสีเทาอ่อนๆในส่วนเลนส์แว่น

 

เสร็จแล้วใช้วิธีเดียวกันกับการลงสีผิว คิดแบ่งเขตลงแสงเงาก่อนแล้วเทสี จากนั้นก็ใช้สีน้ำค่อยๆเกลี่ยให้สีเนียนกลืนกัน เมื่อเสร็จแล้วก็ลบสีที่เกินออกเหมือนเดิม

 

เริ่มลงสีผมด้วยการเทสีผมของเรโนที่เราต้องการลงไป(ในส่วนผมเป็นส่วนที่ละเอียด เวลาเทสีเราก็ควรที่จะซูมเข้าไปดูในจุดย่อยๆด้วยกันพลาด)

 

แบ่งเขตเงาผมเข้มแล้วเทสี

 

เลือกโหมดสีน้ำแล้วค่อยๆเกลี่ยสีให้กลืนกันไปตามความเหมาะสม

 

ลงเงาผมเข้มขึ้นอีกครั้งนึง แต่ลงในส่วนเล็ก เช่น รอยเงาเส้นผม(สีงเกตในภาพว่าผมเรโนมี 3 สี)

 

เทสีในเลเยอร์ 0 เพื่อลบสีที่เกินออกมาอีกครั้งหนึ่ง และกลับขึ้นมาเลเยอร์ 1 เพื่อ ลงสีเสื้อเรโน (ตอนที่ลงสีขาวเราควรให้ BG เลเยอร์ 0 มีสีทึบเพราะจะดูง่ายว่าส่วนไหนเราลงหรือยังไม่ลงสี) เมื่อลงสีเสื้อในเลเยอร์ 1 เสร็จก็จัดการลบส่วนเกินออกเหมือนเดิม

 

ลงสีเทาเข้มเป็นเสื้อนอกของเรโน แล้วเลือกสีเทาเข้มเกือบๆดำแบ่งเขตเทสีเงาทึบเหมือนเดิม

 

จากนั้นก็เลือกโหมดสีน้ำเกลี่ยสีให้เนียนขึ้นเหมือนเดิม จากนั้นก็ลบส่วนเกินออก

การลงสีตา

เทสีเขียวอ่อนลงไป

เลือกสีเขียวที่เข้มขึ้น แล้วปรับโหมดเป็น สีน้ำ(And) ค่า A ประมาณ 245-250 ระบายสีลงไปเกือบมิดลูกตา(ดูตาข้างซ้าย)

จากนั้นเลือกสีเขียวเข้มขึ้นอีก ทาเป็นเขตนัยน์ตา(ดูตาข้างขวา)

เลือกสีเขียวเข้มที่สุดที่เราจะใช้เป็นเงาตาทึบ โดยปรับค่า A ประมาณ 235-245 ระบายเน้นส่วนนัยน์ตาและม่านตา

เมื่อเสร็จแล้วบางทีเราจะเห็นว่า สีน้ำที่ลงไว้มันเกินเข้ามาในเส้นหลัก เราก็คลิ๊กเมาส์ขวาเอาสีแดงที่เป็นเส้นหลักมาปรับ โหมด Normal 1px ซูมแล้วค่อยๆวาดตามเส้นเดิมในส่วนที่มีสีเกินเข้าไป

ลงสีเรโนโดยรวมเสร็จแล้ว

การลง BG*เลเยอร์ 0*

เลือกเลเยอร์ 1 แล้วเทสีโทนที่เราจะใช้เป็น BG ลงไป

เลือกใช้โหมดสีน้ำ หรือโหมด Solid ในการลงสี BG โดยอาจใช้โหมด Solid สีอ่อนๆ ปรับค่า A ค่อนข้างจางในการร่างส่วนประกอบก่อนก็ได้ จากนั้นก็ใช้สีน้ำลงสีตามต้องการ(ลืมแคปภาพขั้นตอนนั้นมา เอารูป BG โดยรวมไปดูก่อนแล้วกันนะ)

* เราลงสีส่วนกว้างๆด้วย px ประมาณ 10-15 ก่อน แล้ว ค่อยๆลงรายละเอียดเล็กๆโดยปรับค่า A ให้เข้มขึ้นและใช้เส้นหนาประมาณ 3-9 px ในการลงสีเน้นรายละเอียดมากขึ้น

ตกแต่งรายละเอียดโดยรวมให้เรียบร้อย ส่วนใหนเพี้ยนให้คลิ๊กขวาเอาสีใกล้เคียงแถวๆนั้นมาระบายกลบซะ

เลือกใช้ Tone ปรับค่า A น้อยๆให้มีความถี่ห่างๆ แล้วค่อยๆระบายลงไปในพุ่มไม้เล็กน้อย(ขั้นตอนนี้จะทำหรือไม่ทำก็ได้)

ซูมภาพเข้าออกดูภาพเพื่อตกแต่งให้เข้ากัน(เพราะถ้าใช้โทนมากไปอาจทำให้ภาพเพี้ยนได้)

เลือก ShadeOff ปรับค่า A อ่อนๆ ปาดตรงส่วนพุ่มไม้และส่วนอื่นๆเพื่อให้สีกลืนกัน(ค่า A ยิ่งมากภาพยิ่ง Blur)

ลงแสงเงา BG ด้วย HLight ให้เรียบร้อย และกำหนดว่าแสงส่วนไหนสาดมาตรงกับเรโน

ขึ้นมาเลเยอร์ 1 และเลือกใช้ไฮไลท์ตกแต่งส่วนที่แสงกระทบกับเรโนตามที่เราต้องการ

การลงไฮไลท์ส่วนหน้า

ใช้ HLight ระบายส่วนที่เป็นม่านตา

เลือกใช้สีขาวในโหมด Solid หรือ โหมดสีน้ำตกแต่งเงาในดวงตาตามต้องการ เสร็จแล้วอาจใช้ ไฮไลท์ปาดทับส่วนที่เป็นแสงม่านตาทั้งหมดอีกครั้งเพื่อเน้นความสว่างก็ได้

จากนั้นใช้สีขาวในโหมด สีน้ำ(Normal) ปรับค่า A ประมาณ 245-250 ที่ 1-2px ค่อยๆป้ายตรงขอบตา จมูก ริมฝีปาก ตามต้องการ หรืออาจใช้ ไฮไลท์ทำแทนก็ได้(แต่การใช้ไฮไลท์จะได้สีไม่เท่ากัน บางส่วนขาว บางส่วนเหลือง)

ลงแต้มสีของเรโน โดยเลือกลงสีแดงส้มอ่อนๆก่อน [สีน้ำ / A 245-250 / Normal / 1-2 px] แล้วค่อยลงสีที่เข้มขึ้น

เสร็จแล้ว...

การเซฟภาพลงบอร์ด

กด Send จะมีหน้าป๊อปอัพเด้งขึ้นมาถามว่าเราจะเซฟภาพมั้ย ให้กด OK

รอการส่งภาพขึ้นบอร์ด เมื่อโหลดเต็มแล้วจะเปลี่ยนหน้าจอไปเป็นส่วนคอมเมนท์ภาพ

ส่วนคอมเมนท์ภาพ

มีให้กรอกชื่อ เมล์ และโฮมเพจของเรา และถ้าเราต้องการให้เครื่องจำไว้ก็กดตรงเครื่องหมายถูกสีเขียวนั่นไว้

เมื่อกรอกข้อความคอมเมนท์เสร็จ ให้กดตกลงที่ส่วนวงกลมสีแดง ถ้าไปกดอีกอันจะเป็นการล้างข้อความทั้งหมด

เมื่อกดตกลงแล้ว PBBS จะพาเรากลับมาที่หน้าแรกของบอร์ดเพื่อให้เราดูภาพที่เรากดส่งลงไป

 

 

 

 

***************************

รูปที่เสร็จแล้ว

[เปรียบเทียบรูปสกุล .JPG เซฟจากบอร์ด กับภาพPrintScrnเองสกุล .PNG]

จะเห็นได้ว่าภาพสกุล .JPG ที่บอร์ดเซฟไว้จะถูกตัดทอนรานละเอียดลงมากกว่าที่เรากดเซฟเอง นี่แหละคือข้อดีของการ PrintScrn ภาพสกุล .PNG ไว้ก่อนกดส่ง

หวังว่าจะเข้าใจกันมากขึ้นนะคะ สำหรับใครที่ไม่เข้าใจตรงจุดไหนก็ลองถามเราได้นะ ถ้าตอบได้ก็จะตอบน่ะค่ะ และในส่วนที่เราไม่สามารถตอบหรืออธิบายได้ก็ขอโทษจริงๆ ถ้าเราผิดพลาดตรงไหนแล้วใครมีข้อมูลที่ถูกต้องก็บอกได้นะคะ


edit @ 2005/10/21 18:40:22